Ba tư thế giúp ngủ ngon khi trời nóng

Thứ sáu - 09/06/2023 03:52
Ba tư thế giúp ngủ ngon khi trời nóng

Tay chân dang rộng, đặt một chiếc gối giữa hai chân khi nằm nghiêng hoặc nằm sấp trên gối làm mát có thể giúp cơ thể thư giãn mùa nóng.

Thời tiết nóng nực thường gây hiện tượng khó ngủ. Theo Sammy Margo, chuyên gia về giấc ngủ tại Dreams, Anh, nhiệt độ cao ảnh hưởng đến quá trình giải phóng melatonin, loại hormone gây buồn ngủ trong cơ thể. Để melatonin được sản sinh một cách tối ưu, thân nhiệt mỗi người cân ở ngưỡng 16-18 độ C, bà giải thích.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thân nhiệt và cảm giác mát mẻ vào ban đêm là tư thế ngủ.

"Khi nhiệt độ tăng lên, bạn phải điều chỉnh tư thế ngủ để tăng cường luồng không khí và thúc đẩy quá trình làm mát cơ thể. Điều này có thể tạo ra môi trường ngủ thoải mái, cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể", bà nói.

Tiến sĩ Margo cho biết có ba tư thế giúp mọi người mát mẻ suốt đêm.

Đầu tiên là tư thế sao biển, nằm ngửa với tứ chi dang rộng. Tư thế này giúp làm mát cơ thể vì nó tối đa hóa diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí. Ngoài ra, sử dụng chăn lông vũ nhẹ hoặc vỏ chăn có thể tăng thêm sự thoải mái.

Tư thế chiếc thìa, nằm nghiêng và kẹp một chiếc gối giữa hai chân, giúp giữ cơ thể ổn định, cho phép luồn không khí lưu thông tốt hơn. Theo tiến sĩ Margo, nằm kiểu chiếc thìa đặc biệt tốt cho người mắc chứng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ, bởi nó giữ cho đường thở được thông thoáng.

Nằm ngủ trong tư thế sao biển với chân và tay dang rộng. Ảnh: Freepik

Nằm ngủ trong tư thế "sao biển" với chân và tay dang rộng. Ảnh: Freepik

Tư thế rơi tự do, tức là nằm sấp, có lợi trong thời tiết nóng bức. Tiến sĩ Margo cho biết đặt một chiếc khăn mát bên dưới hoặc sử dụng gối làm mát có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tích tụ nhiệt.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cảnh báo việc nằm sấp với hai tay đặt cạnh gối được gọi là tư thế "đâm xe", có thể dẫn đến gai đốt sống, mỏi cổ và đau lưng.

Nằm sấp cũng tạo áp lực lên lồng ngực, ức chế hô hấp và khiến cột sống bị cong vẹo bất thường. Việc quay đầu sang một bên khi ngủ ở tư thế này cũng là nguyên nhân gây đau nhức. Tất cả yếu tố đó có thể dẫn đến viêm và đau cơ cổ.

Đối với những người thích nằm ngửa, tiến sĩ Margo khuyến nghị kê một chiếc gối mỏng hoặc đệm nhỏ dưới đầu gối để nâng cao chân. Tư thế này có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, đau nhức và sưng chân, cho phép máu lưu thông tốt hơn và tản nhiệt, làm giảm cảm giác nóng bức.

Đối với các gia đình không có điều hòa hoặc muốn tiết kiệm điện, tiến sĩ Margo tiết lộ phương pháp làm "điều hòa tự chế" bằng cách đổ đầy đá vào một hộp nông và đặt trước quạt. Quạt thổi qua lớp nước lạnh sẽ tạo ra làn gió mát, từ đó làm giảm nhiệt độ.
Theo VN Express

Tác giả bài viết: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây