Khối trường đại học, cao đẳng ngoài công lập gặp khó giai đoạn cao điểm tuyển sinh vì… giấy đi đường

Chủ nhật - 29/08/2021 04:44
Khối trường đại học, cao đẳng ngoài công lập gặp khó giai đoạn cao điểm tuyển sinh vì… giấy đi đường

Đang trong giai đoạn cao điểm tuyển sinh nhưng các trường ĐH ngoài công lập tại TP.HCM lại không thuộc diện được cấp giấy đi đường, khiến công tác chuẩn bị cho xét tuyển, chuẩn bị cho năm học mới gặp nhiều khó khăn…

Nhiều trường "3 tại chỗ" để chuẩn bị cho thí sinh xét tuyển
Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), cho biết, để chuẩn bị cho công tác xét tuyển, nhận hồ sơ trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, ngay từ cuối tháng 6, Hutech xác định bố trí một bộ phận nhân lực của phòng tư vấn tuyển sinh, cùng với một số cá nhân phụ trách CNTT, phụ trách giảng viên, đào tạo cho năm học mới thực hiện "3 tại chỗ" ngay tại trường.
Khối trường đại học, cao đẳng ngoài công lập gặp khó giai đoạn cao điểm tuyển sinh vì… giấy đi đường - Ảnh 1.
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) trong giờ học thực hành - Ảnh: Hutech
Tất nhiên, việc bố trí này chỉ dự kiến trong vài tuần. Nhưng đến nay, công việc chuẩn bị cho năm học mới rất nhiều mà các trường ngoài công lập lại không thuộc diện được cấp giấy đi đường nên gặp khó khăn trong việc đi lại.
"Đang là giai đoạn cao điểm tuyển sinh, chuẩn bị cho năm học mới nên việc không được cấp giấy đi đường đến trường khiến tiến độ công việc có thể bị chậm trễ", bà Dung nói.
Đại diện một loạt các trường ngoài công lập khác như ĐH Kinh tế - Tài chính, ĐH Văn Hiến, ĐH Hồng Bàng… cũng cho biết đơn vị gặp khó khăn do không được cấp giấy đi đường trong giai đoạn cao điểm tuyển sinh và chuẩn bị cho năm học mới này.
"Hiện tại, các trường ngoài công lập cũng đang chuẩn bị nhiều công tác khác nhau nhằm chuẩn bị cho năm học mới vào tháng 9 tới. Giai đoạn này, nhiều trường cũng đã lên phương án học tập online. 
Theo đó, một số công tác cần chuẩn bị và vận hành hệ thống cũng tương đối nhiều từ công nghệ, cơ sở vật chất, tài liệu... Nên việc xem xét tạo điều kiện để các trường ngoài công lập được thực hiện công tác trực tiếp cũng là mong muốn cần thiết hiện nay" - đại diện một trường ĐH ngoài công lập, chia sẻ.
Khối trường đại học, cao đẳng ngoài công lập gặp khó giai đoạn cao điểm tuyển sinh vì… giấy đi đường - Ảnh 2.
Thí sinh đăng ký nhập học trực tiếp tại thời điểm trước khi TP.HCM "siết" đi lại theo phương án "ai ở đâu ở nguyên đó" - Ảnh: UEF.
Trước tình hình khó khăn trong đi lại, nhiều trường đã linh hoạt hơn trong việc giải quyết hồ sơ như cho thí sinh làm thủ tục nhập học online, tổ chức thi đầu vào online…
Theo Tiến sĩ Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, đến nay đã có 500 tân sinh viên nhập học trực tuyến vào trường và được tổ chức khai giảng trực tuyến vào ngày 29/7 và 7/8. Trước đó, trường đã tổ chức 2 đợt tập huấn về "Kỹ năng học trực tuyến" vào ngày 17/7 và 5/8 nhằm giúp tân sinh viên chuẩn bị tốt cho việc học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
"Các em đã được thầy cô hướng dẫn cách sử dụng phần mềm, đồng thời được trải nghiệm một bài giảng học thử trong vòng 15 phút. Bên cạnh đó, các em cũng được phổ biến quy chế đào tạo, nội quy học sinh sinh viên và gặp gỡ, trao đổi với các khoa chuyên môn thông tin về ngành học trong lễ khai giảng", tiến sĩ Lê Lâm chia sẻ.
Ông Trần Minh Hậu - Giám đốc Điều hành trường Đại học Văn Hiến, cũng cho biết, tình hình dịch bệnh gây khó khăn cho thí sinh trong việc nhập học, đơn cử như các em không thể trực tiếp đến trường để làm hồ sơ.

Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Trường Đại học Văn Hiến đã đưa vào ứng dụng web app nhập học online cũng như phần mềm xét tuyển online giúp thí sinh có thể hoàn thành "mục tiêu kép", vừa đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân, vừa có thể hoàn thành thủ tục nhập học.
Đối với những ngành đặc thù như Piano và Thanh nhạc, bên cạnh việc xét tuyển và nhập học online, trường Đại học Văn Hiến cũng thay đổi hình thức thi năng khiếu đầu vào bằng hình thức thi online.

Thí sinh cần lưu ý gì với việc nhập học trực tuyến?

Theo các chuyên gia giáo dục, trong trường hợp xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh cần đặc biệt lưu ý thông tin mã vạch trên giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.
Nguyên nhân là vì, mỗi thí sinh chỉ được cấp một bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, giấy này dùng để xác nhận nhập học dù trúng tuyển phương thức nào. Do vậy, thí sinh cần lưu ý chỉ nộp phiếu điểm để xác nhận nhập học vào một ngành ở một trường duy nhất. 
Việc này càng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh năm nay khi các trường cho phép thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến bằng việc nộp bản chụp phiếu điểm.
"Thí sinh cần hết sức lưu ý không gửi phiếu điểm cho nhiều trường. Bởi một khi trường này đã nhập mã vạch phiếu điểm lên hệ thống của Bộ GDĐT thì trường khác không thể nhập lại, thí sinh không được rút lại mã vạch bằng bất kỳ lý do nào, dẫn đến tình trạng TS phải nhập học vào một ngành hoặc một trường chưa thực sự mong muốn", thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho hay.
Hàng loạt các trường đại học chấp nhận cho thí sinh đăng ký nhập học trực tuyến cũng đưa ra khuyến cáo, thí sinh trúng tuyển đã cung cấp mã số phiếu điểm và hình chụp phiếu điểm để xác nhận nhập học tại trường này thì không cung cấp cho trường khác. 
Trong trường hợp thí sinh cung cấp phiếu điểm này cho nhiều trường, các trường sẽ không chịu trách nhiệm xác nhận nhập học kể cả khi nhận được bản chính phiếu điểm…
Nhiều trường đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho sinh viên
Tại Trường Đại học Y dược TP.HCM, đơn vị này đã triển khai tiêm vắc xin cho khoảng 4.500 sinh viên và học viên (có khoảng 1.600 sinh viên tình nguyện đã tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19). Tương tự, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng có hơn 3.000 sinh viên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi đầu tiên; hơn 200 sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch được tiêm 2 mũi.
Còn tại Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, hiện đã có 250 sinh viên được tiêm mũi 1 vắc xin, trong số này có khoảng 180 sinh viên đang ở ký túc xá, còn lại là các sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch…

Theo danviet.vn

Tác giả bài viết: Phòng Tuyển sinh - Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây