Trứng gà vỏ nâu bổ dưỡng như vỏ trắng

Chủ nhật - 14/05/2023 23:02

Hàm lượng dinh dưỡng của trứng không liên quan đến màu trắng hay nâu mà phụ thuộc vào điều kiện sống và chế độ ăn uống của gà.

Nhiều người cho rằng trứng vỏ nâu thường tốt cho sức khỏe hơn so với trứng gà trắng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đây là một quan niệm sai lầm. Để chứng minh điều này, tiến sĩ Crystal Scott, chuyên gia dinh dưỡng ở Arizona, phân tích sự khác biệt của hai loại trứng trên.

Bà giải thích màu sắc của vỏ trứng không liên quan đến hàm lượng dinh dưỡng mà do giống gà quyết định. Gà lông đỏ hoặc nâu thường cho trứng nâu, trong khi gà lông trắng sẽ đẻ trứng vỏ trắng.

Một số người đặt câu hỏi vì sao trứng nâu thường được bán đắt hơn so với trứng trắng. Các chuyên gia nhận định giá của hai loại trứng không liên quan đến giá trị dinh dưỡng. Lý do trứng nâu đắt hơn là giống gà cho loại trứng này có kích thước lớn, cần nhiều thức ăn, không gian và quá trình chăm sóc phức tạp hơn.

Ngoài ra, gà mái đẻ trứng màu nâu mất nhiều thời gian. Điều này là do chúng cần thêm một giai đoạn để vỏ trứng được phủ một lớp màu nâu. Loại gà này cũng sinh sản ít hơn.

Tất cả yếu tố này có thể khiến việc chăn nuôi và duy trì giống gà đẻ trứng nâu trở nên đắt đỏ, từ đó đẩy giá thành lên cao.

Về mặt sức khỏe, các chuyên gia nhận định trứng nâu và trứng trắng không có sự khác biệt. Cả hai loại trứng đều chứa lượng protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác như nhau. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bất kể màu vỏ ra sao, trứng đều là nguồn cung cấp đạm, selen, vitamin A, vitamin B, và choline hỗ trợ não bộ.

Hàm lượng dinh dưỡng của quả trứng phần lớn do chế độ ăn uống và điều kiện sống của gà quyết định. Vì vậy, điều quan trọng là chọn những quả trứng do gà khỏe mạnh, được chăm sóc tốt đẻ ra, bất kể màu sắc, tiến sĩ Scott giải thích.

Khay trứng gà nâu và trắng. Ảnh: Freepik
Khay trứng gà nâu và trắng. Ảnh: Freepik

Các nghiên cứu cho biết trứng tốt cho sức khỏe nhất đến từ gà nuôi thả đồi, thả vườn. Nghiên cứu đã phát hiện trứng gà được nuôi trên đồng cỏ chứa nhiều chất béo, omega-3, nhiều vitamin D và beta-carotene (vitamin A) hơn so với gà mái được nuôi bằng thức ăn truyền thống.

"Nguyên nhân là bởi chúng có chế độ ăn uống gần với tự nhiên nhất. Những con gà này cũng vui vẻ và khỏe mạnh hơn", tiến sĩ Megan Hilbert, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết.

Nhìn chung, trứng tốt cho sức khỏe, là một phần quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày đối với những người đang tìm kiếm nguồn dinh dưỡng phù hợp ngân sách. Các chuyên gia cũng nhận định đây là thực phẩm cung cấp protein dễ tiếp cận, phù hợp với những người đang tập luyện mà không muốn bỏ quá nhiều chi phí vào thực phẩm.

Trong nghiên cứu năm 2018, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ăn trứng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Để đưa ra kết luận trên, các chuyên gia theo dõi thói quen ăn uống của 500.000 tình nguyện viên trong 9 năm.

Kết quả cho thấy những cá nhân ăn trứng hàng ngày giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim và 18% nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Họ còn tránh được 26% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết và 10% nguy cơ đột quỵ do cục máu đông.

Nghiên cứu trên chứng tỏ cholesterol và chất béo của trứng không hại như nhiều người tưởng. Trước đây, một số phân tích từng chỉ ra ăn thực phẩm giàu cholesterol chưa chắc làm tăng lượng cholesterol xấu gây bệnh. Trên thực tế, phần lớn lượng cholesterol trong trứng là cholesterol tốt HDL. Nó ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa động mạch nên có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch.
Theo vnexpress

Tác giả bài viết: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây