Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam

https://caodangyduocvietnam.edu.vn


Ngộ độc do ăn nhộng ve sầu mà tưởng đông trùng hạ thảo

Ngộ độc do ăn nhộng ve sầu mà tưởng đông trùng hạ thảo

TP HCM - Người đàn ông 34 tuổi, bị ngộ độc sau ăn xác nhộng ve sầu vì lầm tưởng là thức ăn bổ dưỡng “đông trùng hạ thảo”.

Tối 24/5, TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh, bí tiểu, yếu mỏi cơ, đau bụng, nôn ói, nhịp tim chậm.

Ba ngày trước, người này đi làm vườn nhà đào thấy xác nhộng ve sầu cùng với hình thù cây nấm nên nghĩ là đông trùng hạ thảo, mang về ăn khoảng 12 đến 14 xác nhộng. Ngay sau đó, anh có cảm giác mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, nôn ói rất nhiều, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nam Bình Thuận sơ cứu và chuyển đến Chợ Rẫy.
 

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Ngân, ve sầu đẻ trứng vào trong đất, trứng phát triển thành ấu trùng còn gọi là nhộng ve sầu. Nhộng ve sầu nằm trong đất, có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên vật chủ (nhộng ve sầu). Chúng thay thế các mô của vật chủ và mọc ra thân cây dài, hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài của cơ thể vật chủ. Chính vì vậy, chúng có tên gọi là đông trùng hạ thảo - một thức ăn bổ dưỡng, được cho là rất tốt đối với sinh lý nam giới.

Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay nấm độc, đông trùng hạ thảo có thể là thức ăn bổ dưỡng hoặc gây độc cho con người, như trường hợp bệnh nhân này.

Bác sĩ Ngân cho biết hiện không thể xác định chính xác loại nấm gây ngộ độc cho bệnh nhân. Việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào bệnh sử, cũng như triệu chứng ngộ độc. "Ngộ độc nấm sau ăn xác ve sầu không có thuốc giải độc đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ những triệu chứng bệnh nhân mắc phải", bác sĩ Ngân nói.

Bệnh nhân đang nằm phòng Hồi sức Cấp cứu Khoa Bệnh nhiệt đới, tình trạng tỉnh, tiếp xúc được và tự thở, sức cơ tứ chi cải thiện. Nhịp tim bệnh nhân hơi chậm và đang được theo dõi sát về mạch, huyết áp.

Bác sĩ Ngân khuyến cáo xác nhộng ve sầu có thể bị nhầm lẫn là đông trùng hạ thảo, không nên ăn. Đông trùng hạ thảo cần phải mua ở nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng hoặc có chuyên gia tư vấn.
Theo VN Express

 

Tác giả bài viết: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây