Sợ con thiệt thòi, phụ huynh “thờ ơ” chọn hệ vừa học văn hoá vừa học nghề

Thứ bảy - 19/06/2021 03:53
Sợ con thiệt thòi, phụ huynh “thờ ơ” chọn hệ vừa học văn hoá vừa học nghề

Theo thống kê, mỗi năm tỉnh Đồng Nai có khoảng 30.000 học sinh hoàn thành chương trình THCS. Sau bậc học này, phần lớn học sinh đều được phụ huynh định hướng tiếp tục thi tuyển hoặc xét tuyển vào các trường THPT mà chưa quan tâm đến việc vừa học văn hóa, vừa học nghề.

Học nghề: Cần cái nhìn tích cực từ phụ huynh

Sau khi con hoàn thành chương trình THCS và thi tuyển vào lớp 10 công lập không đậu, chị Trần Lan Anh (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hoà) quyết định nộp hồ sơ cho con vào Trường THPT Lê Quý Đôn. Chị cho biết, sau khi con học xong bậc THPT sẽ tiếp tục thi lên đại học.

Lý giải nguyên nhân vì sao không đăng ký cho con vừa học chương trình THPT vừa học nghề, để sau 3-5 năm nữa, con vừa có bằng THPT vừa có bằng cao đẳng nghề, chị Lan Anh cho biết: "Con tôi vừa học xong lớp 9, còn nhỏ và chưa tự lập được. Tôi e rằng khi vừa học văn hoá, vừa học nghề sẽ không đủ tự giác để hoàn thành chương trình. Không khéo, xôi hỏng bỏng không".

Sợ con thiệt thòi, nhiều phụ huynh “thờ ơ” chọn hệ vừa học văn hóa vừa học nghề sau THCS - Ảnh 1.

Thí sinh trao đổi với nhau sau khi tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Thiên Tường

Tương tự, anh Ngọc Danh (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hoà) cũng có con không đậu trường công lập năm nay. Anh cho biết, học lực của con anh hơi hạn chế, chỉ "ăn và học" mà kết quả vẫn "lẹt đẹt", thì làm sao vừa học văn hoá, vừa học nghề nổi. "Chúng tôi có vất vả đến mấy cũng ráng lo cho con ăn học đàng hoàng, không thua thiệt bạn bè. Không đậu công lập thì học dân lập, học xong phổ thông thì tiếp tục thi cao đẳng, đại học",  anh Danh khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, cô H.T (giáo viên tại Trường THCS Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, nhà trường triển đã khai tuyên truyền cho phụ huynh về chương trình phân luồng học sinh sau THCS, vừa học văn hóa, vừa học nghề. Tuy nhiên, khi chỉ mới bắt đầu giới thiệu về chương trình này, nhiều phụ huynh ồn ào và tỏ ý không muốn nghe tiếp. Đại đa số phụ huynh đều xác định sau con khi hoàn thành chương trình THCS, nhất định phải học lớp 10, không thi được trường công thì xét tuyển vào trường tư.

Nguyên nhân mà phụ huynh không muốn lựa chọn vừa học văn hóa, vừa học nghề cho con là vì muốn các con đi theo tuần tự, học hết THPT thì lên đại học. Ngoài ra, nhiều người lại sợ con sẽ tủi thân và thiệt thòi, nếu học theo hướng này. Bên cạnh đó, không ít phụ huynh có cái nhìn thiếu thiện cảm về môi trường học tập của trường nghề. Họ cho rằng, môi trường đào tạo ở trường nghề là phức tạp, khó quản lý.

Theo ông Võ Ngọc Thạch - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, để thu hút học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS chuyển hướng vừa học văn hóa, vừa học nghề thì địa phương còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, quan trọng nhất là phải chứng minh được những lợi ích của mà việc vừa học nghề vừa học văn hóa mang lại, để học sinh và cả phụ huynh biết rằng đây là một lựa chọn tốt.

Nhiều lợi ích phụ huynh chưa biết

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có khá nhiều trường trung cấp, cao đẳng nghề tuyển sinh và đào tạo hệ vừa học văn hóa THPT, vừa học nghề cho học sinh mới hoàn thành chương trình THCS. Chương trình này còn có tên là chương trình 9+ dành riêng cho đối tượng học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS.

Ngoài ra, còn có chương trình học nghề dành cho đối tượng đã hoàn thành chương trình THPT, bổ túc văn hóa. Thời gian đào tạo đối với học sinh tốt nghiệp THCS là 36 tháng (3 năm). Sau thời gian này, học sinh vừa có bằng tốt nghiệp THPT, vừa có bằng trung cấp nghề và có thể học lên cao đẳng. Riêng với học sinh đã tốt nghiệp THPT, chỉ mất 18 tháng (1,5 năm) là có được bằng trung cấp nghề.

Sợ con thiệt thòi, nhiều phụ huynh “thờ ơ” chọn hệ vừa học văn hóa vừa học nghề sau THCS - Ảnh 3.

Học sinh hệ trung cấp nghề cơ khí của Trường cao đẳng Công nghệ Lilama 2 thực hành trên máy. Ảnh: Thiên Tường

Nói về những lợi ích của chương trình 9+, TS. Lê Quang Trung, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành) cho biết, sau khi hoàn thành chương trình THCS, nếu học sinh học tiếp lên bậc THPT rồi mới học trung cấp, cao đẳng sẽ cần quãng thời gian 5-6 năm. Trong khi đó, học theo mô hình giáo dục nghề nghiệp 9+, chưa tới 3 năm học sinh sẽ cùng lúc có cả kiến thức văn hóa lẫn nghề. Sau đó, học sinh chỉ cần học thêm 18 tháng nữa sẽ có bằng cao đẳng. Với học sinh theo chương trình 9+, nếu chuyên tâm học thì chỉ cần bước vào độ tuổi 19-20 là đã có thể đi làm kiếm tiền bằng chính tay nghề của mình.

Sợ con thiệt thòi, nhiều phụ huynh “thờ ơ” chọn hệ vừa học văn hóa vừa học nghề sau THCS - Ảnh 4.

Học sinh Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai thực hành nghề may công nghiệp. Ảnh: Thiên Tường

Theo lãnh đạo trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), chương trình giáo dục hệ 9+ có nhiều ưu điểm, lợi ích, hướng tới mục tiêu giúp người học vừa hoàn thành chương trình THPT, vừa lấy được bằng cao đẳng, đại học trong thời gian ngắn. Chương trình này còn giúp người học sớm gia nhập thị trường lao động, đồng thời góp phần thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS của Chính phủ.

Theo đó, để thu hút người học đối với chương trình 9+, các trường đã xây dựng chương trình cụ thể bao gồm ngành học gắn với nhu cầu của thị trường lao động. Đồng thời, định hướng cho người học lộ trình học tập cụ thể để định hình được chặng đường học tập của mình.

"18 tuổi sẽ hoàn thành chương trình THPT và trung cấp nghề, 19 tuổi hoàn thành chương trình cao đẳng và 21 tuổi hoàn thành chương trình đại học. Ngoài ra, nhà trường còn có nhiều chính sách hỗ trợ như linh hoạt xét tuyển bằng học bạ THCS, kết quả điểm thi vào lớp 10, có chính sách học bổng, học sinh khi đi thực tập sẽ được doanh nghiệp trả lương…", đại diện trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi cho biết.

Em Nguyễn Thị Uyển Nhi (ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai) vừa học văn hóa, vừa học nghề tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai cho biết: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi học xong THCS nếu học lên THPT thì gia đình em không lo nổi. Vì vậy em đã đăng ký vừa học văn hóa vừa học nghề may công nghiệp. Hiện tại, em đã bắt đầu đi thực tập và được doanh nghiệp trả lương. Trong năm tới, em sẽ có bằng trung cấp và bằng tốt nghiệp THPT. Theo em, đây là lựa chọn chính xác, khi các bạn mới học xong THPT thì em đã có thể đi làm, kiếm tiền rồi".
Theo danviet.vn

Tác giả bài viết: Phòng Tuyển sinh - Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây