Những thói quen nhiều người Việt làm hằng ngày đang 'giết dần giết mòn' thận

Chủ nhật - 05/12/2021 06:39
 Bệnh thận được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", có nghĩa là đôi khi thận đã bị thương mà bạn có thể không cảm thấy gì. Cho đến một ngày, khi các triệu chứng đã rõ ràng thì có nhiều khả năng bạn đã bị suy thận, thậm chí giai đoạn nhiễm độc niệu.

Uống đủ nước có lợi cho sức khỏe của thận. Nguồn: vectorstock.com

Thận là một cơ quan vô cùng quan trọng với cơ thể. Thận có chức năng lọc máu, sản xuất hoóc-môn, hấp thu các chât khoáng, tạo ra nước tiểu, loại trừ các chất thải và trung hòa axit.

Những tổn thương hoặc suy giảm chức năng thận có thể diễn ra trong thời gian dài mà không được chú ý tới bởi thận vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ của mình khi chỉ hoạt động 20%. Vì thế các bệnh về thận thường được gọi là "căn bệnh thầm lặng" và việc chăm sóc bảo vệ thận lại càng trở nên quan trọng hơn trước khi quá muộn.

Đáng tiếc, có những thói quen trong cuộc sống nếu chúng ta làm thường xuyên thì sẽ càng tăng áp lực cho thận, ảnh hưởng đến sức khoẻ và khiến thận bị tổn thương nặng nề. Nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn muộn mới đi chữa thì bạn sẽ hối hận đấy.

Dưới đây là những thói quen phổ biến có thể gây áp lực lên hoạt động của thận và có thể phá hủy thận theo thời gian.

Uống ít nước

Cơ thể cần duy trì môi trường bên trong ổn định và quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Mỗi ngày, cơ thể phải thải ra ít nhất 400 ml nước tiểu, nếu bạn thường xuyên không bổ sung đủ nước, thận sẽ không hoạt động tốt và sẽ gây hại cho thận. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ càng nguy kịch.

Thường xuyên nhịn tiểu

Ngồi lâu và nhịn tiểu sẽ khiến lượng nước dư thừa và chất thải không được đào thải kịp thời, dễ sinh vi khuẩn, gây nhiễm trùng hệ tiết niệu, thậm chí gây nhiễm độc niệu.

Uống cà phê

Cũng như muối, caffein làm tăng huyết áp và tăng áp lực lên thận. Tiêu thụ quá nhiều cà phê trong thời gian dài có thể phá hủy thận của bạn.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Trong khi có rất nhiều phương thuốc tự nhiên, an toàn có tác dụng giảm đau thì rất nhiều người lạm dụng thuốc giảm đau cho những cơn đau hoặc vết thương nhỏ. Dùng quá nhiều thuốc giảm đau có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng cho gan và thận.

Uống nhiều rượu

Tất nhiên, chẳng có gì sai nếu thỉnh thoảng bạn muốn uống một ly rượu hay một cốc bia, nhưng đa số chúng ta không thể dừng lại sau khi đã uống một cốc. Uống quá nhiều rượu bia gây độc đối với gan và thận.

Thức khuya thường xuyên

Thận sẽ vào "trạng thái chờ" vào ban đêm để đảm bảo bài tiết chất thải trao đổi chất của con người với năng lượng làm việc tối thiểu, vì vậy chúng ta có tương đối ít nước tiểu vào ban đêm. Thức khuya sẽ làm rối loạn nghiêm trọng các hoạt động còn lại của thận, đẩy nhanh quá trình lão hóa của thận, ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Ăn quá nhiều thịt, quá ngọt và quá mặn

Nhiều người thích ăn đồ ăn nhiều muối, nhiều dầu mỡ, nhiều đạm, nhiều purin... Những thói quen ăn uống này sẽ ảnh hưởng đến thận từ nhiều góc độ, tăng gánh nặng bài tiết cho thận, hơn nữa còn ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Thường xuyên uống thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe một cách bừa bãi

Các loại thuốc khác nhau có mức độ phản ứng phụ khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 25% trường hợp suy thận có liên quan đến độc tính trên thận của thuốc, chủ yếu là do thói quen uống thuốc bừa bãi.

Nếu bạn không biết đầy đủ về một loại thuốc nào đó, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra trước khi dùng. Ngoài ra, đừng mù quáng tin vào một số bài thuốc dân gian, hạ thổ kẻo tăng gánh nặng cho thận.

Thiếu vitamin và chất khoáng

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh tươi, sạch là rất có lợi cho sức khỏe của bạn nói chung và thận nói riêng. Thiếu vitamin và chất khoáng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc suy thận. Ví dụ như vitamin B6 và magie là vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Mất ngủ

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Mất ngủ triền miên có thể dẫn tới nhiều căn bệnh, trong đó có các bệnh về thận. Khi bạn ngủ, cơ thể bạn sẽ sửa chữa những tế bào thận đã bị phá hủy, bởi vậy hãy cho cơ thể bạn thời gian để tự phục hồi.

Ăn nhiều đường

Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng khả năng xuất hiện protein trong nước tiểu. Tình trạng này là một dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém hiệu quả.

Hút thuốc lá

Hút thuốc luôn nằm trong danh sách các thói quen xấu có thể làm hư hại thận và các cơ quan khác trong cơ thể. Trong thực tế, hút thuốc sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận.

Thích ăn hải sản và uống bia

Đặc biệt vào mùa hè, ăn hải sản dễ tạo thành các chất chuyển hóa quá mức trong cơ thể như axit uric và nitơ urê, đòi hỏi thận phải bài tiết. Uống một lượng lớn bia có thể dễ dàng dẫn đến các bệnh chuyển hóa như tăng axit uric máu, tăng lipid máu và tăng tổn thương thận.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu bạn có những thói quen trên trong cuộc sống hàng ngày, nó sẽ gây ra các mức độ tổn thương khác nhau cho thận của bạn. Ngay từ bây giờ bạn nên có những thay đổi trong thói quen của mình để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
THEO TPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây