Bộ GDĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân liên quan đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT 2021

Thứ sáu - 24/12/2021 03:50
Bộ GDĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân liên quan đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT 2021

Thứ trưởng Bộ GGĐT Nguyễn Hữu Độ đã chính thức lên tiếng vụ bất thường đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT 2021 đang gây hoang mang dư luận và cho biết đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định.

Liên quan đến vụ bất thường đề thi môn sinh tốt nghiệp THPT 2021, chiều 23/12, trao đổi với PV báo Dân Việt, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin như sau: "Thông qua công tác quản lý, giám sát của Bộ GDĐT cũng như nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận, Bộ GDĐT đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

Ngay khi có thông tin, tháng 8/2021, Lãnh đạo Bộ GDĐT đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Bộ đã chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập Tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn Sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này. 

Bộ GDĐT chính thức lên tiếng về nghi vấn bất thường đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT 2021 - Ảnh 1.

Phần ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ giống với đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh chụp màn hình

Tổ công tác liên ngành của Bộ GDĐT và Bộ Công an đã làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan. Hiện nay, Bộ GDĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định. 

Mặt khác, Lãnh đạo Bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất.

Trước đó, ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, Hà Nội đã khiến dư luận xôn xao khi đưa ra bằng chứng về sự giống nhau đến bất ngờ ở phần ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Phần ôn tập của thầy Nghệ giống với đề thi thật do Bộ GDĐT công bố tới 80%. Thầy Hiền đặt nghi vấn: "Sự trùng hợp ngẫu nhiên hay một lý do nào khác?".

Ngay sau đó, Bộ GDĐT và Bộ Công An đã thành lập tổ chuyên gia cùng thực hiện đối chiếu, so sánh đề thi chính thức của Bộ GDĐT với đề trong video của thầy Phan Khắc Nghệ. Trong báo cáo tháng 8/2021, đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy, có sự trùng lặp rất lớn. Cụ thể, trong tổng số 40 câu hỏi của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng (chiếm 92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ.

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GDĐT cho hay: "Sự việc này có thể nói quy trình ra đề và quản lý bảo mật đề thi không ổn, để lộ đề thi được xếp vào hàng tối mật. Tất cả những người liên quan đều chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Bộ GDĐT đã không làm tròn trách nhiệm và dường như đang né tránh trước sự bức xúc của dư luận. Rất tiếc đã mấy tháng nay Bộ biết thông tin của nhóm chuyên gia báo cáo lên nhưng hầu như không có một động thái nào, cho thấy thái độ thiếu chân thành, cố ý né tránh, hy vọng dư luận sẽ quên đi. Tuy nhiên, càng né tránh thì càng dễ tạo ra khủng hoảng truyền thông và cho đến ngày hôm nay tất cả các giải thích về sự chậm trễ trong xử lý vụ việc đều vướng, ngoài việc nhận trách nhiệm và một lời xin lỗi trước nhân dân".
Theo danviet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây