Tuyển sinh ngành Y năm 2022: Xét tuyển không cần môn Sinh học

Thứ tư - 23/02/2022 00:16
Tuyển sinh ngành Y năm 2022: Xét tuyển không cần môn Sinh học

Một số trường đại học đào tạo khối ngành y dược nhưng tuyển sinh những tổ hợp không có môn Sinh học.

Trường Đại học Y dược Thái Bình vừa thông báo một số điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2022. Đáng chú ý nhất là bên cạnh những tổ hợp cũ (Toán, Lý, Hóa (A00); Toán, Hóa, Sinh (B00)), trường bổ sung 2 tổ hợp mới là D07 và D08 (Toán - Anh - Sinh). Trong đó, tổ hợp D07 gồm 3 môn: Toán - Anh - Hóa.

Như vậy, đây là lần đầu tiên ngành Y khoa cũng như các ngành đào tạo của Đại học Y dược Thái Bình xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh. Bên cạnh đó, đối với ngành Dược, môn được coi truyền thống là Hóa thì năm nay, trường đại học này bổ sung tổ hợp Toán - Lý - Anh (A01).

Tuyển sinh ngành Y năm 2022: Xét tuyển không cần môn Sinh học - 1

Ðể được hành nghề, các sinh viên tốt nghiệp Y khoa còn phải trải qua một kỳ thi nữa để được cấp chứng chỉ. (Ảnh: HMU)

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng Đại học Y dược Thái Bình, mấy năm nay, Đại học Y dược Thái Nguyên cũng xét tuyển 2 tổ hợp D07 và D08 cho tất cả các ngành đào tạo của trường. Học viện Quân y xét tuyển cả tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) đối với ngành Y đa khoa. Đại học Y dược Hải Phòng cũng tương tự.

Lý giải với báo chí, PGS.TS Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Đại học, Đại học Y dược Thái Bình cho hay, trường đưa ra những sự điều chỉnh, đổi mới này nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế, nhu cầu xã hội. Hiện tiếng Anh rất quan trọng đối với lĩnh vực Y dược; nhà trường mong muốn có những sinh viên có khả năng ngoại ngữ tốt.

Ông Bình thông tin, mỗi tổ hợp, trường đảm bảo giữ lại 2/3 số môn theo tổ hợp gốc, để thí sinh không bị sốc hay trở tay không kịp, ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập.

Trước băn khoăn với ngành Y khoa, với thí sinh ứng tuyển không bằng tổ hợp có môn Sinh, liệu khi vào học có theo kịp với các chuyên đề học tập, ông Bình cho rằng không quá đáng ngại. Vì chương trình học đã đổi mới, không còn môn Sinh học ở bậc Đại học mà là các module kết hợp, ở Đại học Y dược Thái Bình là môn Khoa học cơ bản.

Lãnh đạo Phòng Đào tạo, Đại học Y dược (Đại học Thái Nguyên) cho hay, hiện thực tế yêu cầu sinh viên phải có trình độ ngoại ngữ chuyên môn tốt, nên Hội đồng tuyển sinh của trường đã xác định xét tuyển tổ hợp có môn tiếng Anh mấy năm gần đây. Vị lãnh đạo này khẳng định, năm nay tiếp tục sử dụng hai tổ hợp D07, D08 để xét tuyển bên cạnh các tổ hợp truyền thống.

 

Một chuyên gia nguyên là hiệu trưởng một trường đại học Y dược lớn khu vực phía Bắc nói: “Theo tôi, vẫn có thể tuyển sinh thay thế môn Sinh bằng các môn khác mà sinh viên vào học ngành Y vẫn có thể tiếp thu được nếu như các em có chương trình học THPT chuẩn. Chuẩn ở đây là các em không học lệch”.

Từ đào tạo đa ngành, chuyển sang chỉ đào tạo khối sức khỏe

Một điểm đáng chú ý đối với tuyển sinh nhóm ngành Y dược là có 2 trường Đại học tư thục vốn đào tạo đa ngành nhưng từ năm nay chuyển sang chỉ tuyển sinh khối ngành sức khỏe. Đại học Phan Chu Trinh (Quảng Nam) là trường đại học ngoài công lập được thành lập năm 2007.

Năm 2018, trường tuyển sinh 8 ngành, trong đó khối ngành sức khỏe chỉ có duy nhất ngành Y khoa. Năm 2019, trường chỉ còn tuyển sinh 5 ngành nhưng trong số này có tới 3 ngành thuộc nhóm y dược. Năm 2020 - 2021, trong 6 ngành tuyển sinh, có 5 ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe. Năm nay, 100% ngành tuyển sinh của trường đều thuộc nhóm ngành này.

Ðầu năm 2021, Chính phủ quyết định thành lập và bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng Y khoa quốc gia. Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá đầu ra theo năng lực và cấp chứng chỉ nghề quốc gia. Nếu không đạt điều kiện, chuẩn đào tạo thì không được cấp chứng chỉ hành nghề dù sinh viên đã tốt nghiệp.

Tương tự, Đại học Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ban đầu đào tạo bậc đại học, cao đăng ngành dược học và kỹ thuật xây dựng. Nhưng từ năm 2016, trường chỉ còn tuyển sinh 2 ngành là Y khoa và Dược học. Năm 2022, trường tuyển sinh đào tạo 4 ngành khối khoa học sức khoẻ là Y khoa, Dược học, Điều dưỡng và Y tế công cộng.

Mấy năm gần đây, các trường tư thục đua nhau mở các ngành khối khoa học sức khỏe để tuyển sinh. Năm 2021, Đại học Quốc tế Hồng Bàng mở thêm 8 ngành thuộc khối sức khỏe; Đại học Công nghệ TP.HCM mở 2 ngành mới.

Theo Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chat Zalo
Chat Facebook
0899.519.666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây